Masan Consumer Corporation (UpCOM: MCH) - Chiến lược cao cấp hóa và sản phẩm mới là động lực tăng trưởng chính - Báo cáo Gặp gỡ NĐT
  • 2024-10-31T00:00:00
  • Phân tích doanh nghiệp

Quan điểm của chúng tôi: Cuộc thảo luận đã củng cố quan điểm tích cực của chúng tôi về triển vọng tăng trưởng của MCH và phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi. Với những ngành hàng mà MCH đang chiếm ưu thế về thị phần, chẳng hạn như nước mắm (70%), chúng tôi tin rằng MCH sẽ tập trung vào việc nâng cao giá trị sản phẩm để đạt được mức tăng trưởng doanh thu tương đương với tốc độ tăng trưởng GDP. Trong các phân khúc gia vị khác, như hạt nêm và tương ớt, cũng như trong ngàng hàng thực phẩm tiện lợi, ngành hàng mà MCH chưa phải là công ty dẫn đầu thị trường, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số ở mức hai chữ số bằng cách đẩy mạnh đổi mới sản phẩm và mở rộng thị trường quốc tế. Đối với ngành hàng nước tăng lực, cà phê và trà, MCH cũng sẽ tập trung vào đổi mới, đặc biệt là phát triển công nghệ mới để cải thiện hương vị sản phẩm. Đối với ngành hàng chăm sóc nhà cửa và cá nhân, chiến lược của MCH là tối ưu hóa kênh phân phối và giá bán để tăng cường thị phần.

KQKD 9T 2024: Doanh thu tăng 11% YoY đạt 22,0 nghìn tỷ đồng và LNST sau lợi ích CĐTS tăng 14% YoY đạt 5,5 nghìn tỷ đồng. Tăng trưởng doanh thu của MCH chủ yếu được thúc đẩy bởi mảng thực phẩm tiện lợi (+13% YoY) và đồ uống (+18% YoY), ngành hàng gia vị cũng tăng trưởng ổn định ở mức 7% YoY. Doanh thu từ sản phẩm đổi mới1 tăng 47% YoY trong 9T 2024, đóng góp 7% vào tổng doanh thu của MCH. Ban lãnh đạo kỳ vọng tăng trưởng doanh thu hai chữ số trong quý 4/2024 và LNST năm 2024 sẽ đạt được mục tiêu cả năm.

1 Doanh thu đổi mới là doanh thu đến từ 125 dòng sản phẩm (SKU) mới mở bán trong một năm qua tính đến cuối tháng 9/2024.

Chi tiết các mảng kinh doanh:

  • Thực phẩm tiện lợi:

- Doanh thu tăng 11% trong quý 3 và 13% trong 9T 2024, dẫn đầu là thương hiệu Omachi ở phân khúc cao cấp (+24% YoY trong quý 3; +18% trong 9T). Omachi đã tăng tỷ trọng đóng góp trong tổng cơ cấu sản phẩm khi chiếm 47% doanh số của mảng này trong 9T và 49% trong quý 3. 

- Biên lợi nhuận gộp cải thiện 420 điểm cơ bản YoY lên 42% trong 9T, nhờ tăng trưởng sản lượng vượt trội của thương hiệu Omachi, cũng như biên lợi nhuận gộp được cải thiện của thương hiệu Kokomi.

  • Đồ uống:

- Doanh thu tăng 19% trong quý 3 và 18% trong 9T, được thúc đẩy bởi việc mở rộng cơ sở khách hàng cho Wake Up 247 (từ khách hàng lao động phổ thông sang phân khúc người trẻ và nhân viên văn phòng) và sự đóng góp ngày càng tăng của sản phẩm trà đóng chai mới (10% doanh số của mảng đồ uống trong quý 3). 

- Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp giảm trong 9T, do chi phí nguyên vật liệu cho Wake Up 247 cao hơn và chi phí đầu tư ban đầu cho sản phẩm trà đóng chai mới.

  • Gia vị:

- Doanh thu tăng 7% trong quý 3 và 7% trong 9T. Trong quý 3, tăng trưởng của ngành hàng gia vị chậm lại khi các sản phẩm chủ lực như nước mắm và tương ớt tăng trưởng chậm hơn, chủ yếu do tác động ngắn hạn của việc giảm khuyến mại. Trong quý 3, MCH đã giảm khuyến mại tại các kênh phân phối và chuyển chi phí đó sang (1) các nhà bán lẻ quy mô nhỏ nhưng bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng, (2) thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm mới và (3) kênh tiêu thụ tại chỗ, mà ban lãnh đạo tin rằng sẽ có lợi cho tăng trưởng dài hạn. 

- Biên lợi nhuận gộp tăng 110 điểm cơ bản YoY lên 54% trong 9T, nhờ chiến lược cao cấp hóa.

  • Các mảng khác:

- Chăm sóc gia đình & cá nhân: Nước giặt Chanté tăng trưởng 58% YoY trong 9T, chiếm 79% doanh số của mảng này. Tuy nhiên, chi phí nguyên vật liệu tăng đã ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp. 

- Cà phê: Sản phẩm Wake-up 247 ngày càng phổ biến tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, mặc dù chi phí nguyên liệu đã ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp.

Triển vọng kinh doanh:

- Cao cấp hóa: MCH có kế hoạch nâng cấp danh mục sản phẩm của công ty lên các sản phẩm chất lượng cao hơn, khuyến khích người tiêu dùng "mua sản phẩm cao cấp hơn". 

- Phát triển kênh phân phối: MCH đang chuyển trọng tâm từ khuyến mại thương mại sang phát triển kênh bán, tăng cường mạng lưới cửa hàng quy mô nhỏ, thương mại điện tử, sự hiện diện ở nông thôn và khả năng hiển thị tại các địa điểm kênh tiêu thụ tại chỗ như nhà hàng và ki-ốt. 

- Đổi mới: MCH sẽ ra mắt các sản phẩm sáng tạo trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi, gia vị và đồ uống. 

- Mở rộng toàn cầu: MCH đã thâm nhập vào thị trường quốc tế tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Châu Âu, với trọng tâm là quảng bá ẩm thực Việt Nam ở nước ngoài.

Powered by Froala Editor