- 2024-06-25T00:00:00
- Phân tích doanh nghiệp
Chúng tôi đã tham dự ĐHCĐ của CTCP Gemadept (GMD) tại TP. HCM vào ngày 25/06. Dưới đây là những ghi nhận chính của chúng tôi
Kế hoạch thận trọng cho năm 2024
• ĐHCĐ đã thông qua kế hoạch năm 2024 của GMD với doanh thu đạt 4 nghìn tỷ đồng (+4% YoY; 94% dự báo doanh thu năm 2024 của chúng tôi) và LNTT đạt 1.686 tỷ đồng (-46% YoY; 83% dự báo LNTT năm 2024 của chúng tôi) – phù hợp với tài liệu ĐHCĐ được công bố vào đầu tháng này.
• Chúng tôi lưu ý rằng cả kế hoạch của GMD và dự báo của chúng tôi đều đã bao gồm khoản lãi bất thường từ việc thoái vốn khỏi cảng Nam Hải Đình Vũ vào quý 2/2023 (1,8 nghìn tỷ đồng) và việc thoái vốn khỏi cảng Nam Hải vào quý 1/2024 (336 tỷ đồng). Nếu không bao gồm các khoản lợi nhuận này, kế hoạch LNTT cốt lõi năm 2024 của GMD sẽ là 1,35 nghìn tỷ đồng (+4% so với LNTT cốt lõi năm 2024; 80% dự báo năm 2024 của chúng tôi).
• Chúng tôi cho rằng kế hoạch năm 2024 của GMD là thận trọng. Trong cuộc họp gặp gỡ nhà đầu tư vào tháng 4/2024, ban lãnh đạo đã thể hiện sự tự tin đối với KQKD quý 2/2024 và nửa đầu năm 2024, nhờ thông lượng phục hồi mạnh trong quý 1/2024. Tuy nhiên, ban lãnh đạo vẫn có quan điểm thận trọng đối với nửa cuối năm 2024 và thậm chí cả năm 2025 do rủi ro địa chính trị toàn cầu và việc bổ sung hàng tồn kho một cách thận trọng tại các thị trường xuất khẩu chính. Quan điểm thận trọng này đã một lần nữa được thể hiện trong ĐHCĐ 2024.
Kết quả và kế hoạch LNTT cốt lõi hợp nhất của GMD
Tỷ đồng | 2020 | 2021 | 2022 | 2023 | 2024 | Dự báo năm 2024 của Vietcap |
Kế hoạch LNTT cốt lõi* | 465** | 665** | 1.000 | 1.136 | 1.350 | 1.693 |
LNTT cốt lõi thực tế | 513 | 806 | 1.308 | 1.304 |
|
|
LNTT cốt lõi thực tế trên % kế hoạch | 110% | 121% | 131% | 115% |
|
|
Nguồn: GMD, Vietcap. Lưu ý: * Không bao gồm việc thoái vốn; ** mức trung bình của 2 kịch bản được đề xuất.
Kế hoạch phát hành quyền năm 2024 đã được thông qua
• ĐHCĐ đã thông qua đề xuất của GMD về phương án phát hành quyền bao gồm 103,5 triệu cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu (tỷ lệ phát hành 3:1; giá phát hành là 29.000 đồng/cổ phiếu so với mức giá đóng cửa phiên 25/06 là 83.000 đồng/cổ phiếu).
• Số tiền thu được dự kiến đạt 3 nghìn tỷ đồng sẽ được sử dụng để mua các tài sản cố định, trả nợ ngân hàng, và góp vốn vào cảng Nam Đình Vũ (NDV) tại Hải Phòng.
• Trong năm 2022, GMD đã công bố kế hoạch phát hành quyền tiềm năng (tỷ lệ phát hành 90:30; giá phát hành là 20.000 đồng/cổ phiếu) nhưng kế hoạch này đã bị trì hoãn tại ĐHCĐ năm 2023 do điều kiện thị trường và kế hoạch kinh doanh/nhu cầu vốn của công ty.
Cổ tức tiền mặt năm tài chính 2023 ở mức 2.200 đồng/cổ phiếu:
• ĐHCĐ đã thông qua đề xuất của GMD về việc trả cổ tức tiền mặt cho năm tài chính 2023 ở mức 2.200 đồng/cổ phiếu (tương đương lợi suất cổ tức ở mức 2,7%), cao hơn một chút so với giả định của chúng tôi là 2.000 đồng/cổ phiếu (lợi suất cổ tức ở mức 2,4%)
Dự án nạo vét kênh Hà Nam
• Tại ĐHCĐ, ban lãnh đạo đã chia sẻ rằng dự án sẽ hoàn tất phần nạo vét và bắt đầu vận hành vào đầu tháng 7 (khá phù hợp với kế hoạch ban đầu là vào giữa tháng 6)
• Sau khi hoàn thành, dự án sẽ cho phép NDV tiếp nhận các tàu có kích thước lớn hơn 15-20%, và dự kiến sẽ bổ sung 300.000 TEU/năm công suất cho cảng này.
• Vui lòng tham khảo thêm thông tin chi tiết trong báo cáo gặp gỡ nhà đầu tư gần nhất của chúng tôi.
Áp dụng mức phí xử lý hàng hóa mới
• Tại khu vực miền Nam, GMD áp dụng mức phí cao hơn mức giá sàn mới theo Thông tư 39 (có hiệu lực từ ngày 15/02/2024), do lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ của Gemalink (GML) tại khu vực Cái Mép Thị Vải
• Tại khu vực miền Bắc, do cạnh tranh gay gắt và có ít lợi thế cạnh tranh hơn so với miền Nam, GMD không được hưởng lợi nhiều từ mức phí xử lý hàng hóa cao hơn. Cụ thể, công ty có thể áp dụng phí xử lý hàng hóa cao hơn theo Thông tư 39, nhưng công ty phải cung cấp thêm dịch vụ cho khách hàng để bù đắp cho mức giá cao hơn này (trong đó, giá cao hơn bị ảnh hưởng bởi chi phí cao hơn).
Tình trạng tắc nghẽn cảng của Singapore sẽ có lợi cho GMD
• Tại miền Nam, một số lô hàng đặc biệt (lô hàng khẩn cấp cần giao đúng hạn) đã phải sử dụng cảng của GMD để tránh bị tắc nghẽn tại cảng của Singapore. Ban lãnh đạo chia sẻ rằng công ty đã tiếp nhận được 10 tàu do sự cố tắc nghẽn, góp phần đáng kể vào thông lượng (mặc dù công ty không nói rõ con số cụ thể).
• Tạimiền Bắc, GMD đã bổ sung thêm một tuyến dịch vụ mới từ Hải Phòng đến Trung Quốc, cùng với tuyến từ Hải Phòng đến Singapore.
• Ban lãnh đạo kỳ vọng nếu tình trạng tắc nghẽn kéo dài, các hãng tàu sẽ cân nhắc chuyển hướng từ cảng của Singapore sang các cảng lân cận, bao gồm Bà Rịa – Vũng Tàu. Điều này sẽ có lợi cho GMD trong trung đến dài hạn bằng cách thu hút thêm các khách hàng mới.
Việc phát triển các dự án chính sắp tới đang đi đúng tiến độ và phù hợp với dự báo của chúng tôi. Chúng tôi cung cấp thông tin tổng quan về các dự án chính sắp tới của GMD trong bảng bên dưới.
Dự án | Công suất bổ sung | Vốn đầu tư XDCB | Cơ cấu tài chính (Vốn CSH/Nợ vay) | Tiến độ thi công | Kế hoạch hiệu suất hoạt động |
NDV giai đoạn 3 | 600.000 TEUs | 2,8 nghìn tỷ đồng | 30%/70% | 07/2024 – 12/2025 | 2026: tối thiểu 50% 2027: 100% |
GML giai đoạn 2A | 600.000 TEUs | 2,55 nghìn tỷ đồng + | 35%/65% | 11/2024 – 12/2025 | 2026: 50% 2027: 70-75% 2028: 100% |
GML giai đoạn 2B | 900.000 TEUs | ~5,1 nghìn tỷ đồng | N/A | Bắt đầu thi công sau khi hiệu suất của GML 2A đạt 80-85% | N/A |
Nguồn: GMD, Vietcap. Chúng tôi áp dụng tỷ giá USD/VND là 25.500.
* Chúng tôi hiện có khuyến nghị PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG đối với GMD với giá mục tiêu là 81.000 đồng/cổ phiếu.
Powered by Froala Editor