- 2024-04-25T00:00:00
- Phân tích doanh nghiệp
Thông lượng tăng trưởng mạnh trong quý 1/2024: GMD ghi nhận tổng thông lượng tăng mạnh 56% YoY đạt 908.000 TEU, nhờ sự phục hồi trong hoạt động xuất khẩu từ mức cơ sở thấp trong quý 1/2023 – quý ghi nhận tổng thông lượng giảm 26% YoY. Cơ cấu thông lượng theo khu vực cho thấy các cảng phía Bắc xử lý 277.000 TEU (+14% YoY) và các cảng phía Nam xử lý 631.000 TEU (+85% YoY). Ban lãnh đạo GMD cũng chia sẻ Gemalink (GML) ghi nhận thông lượng 350.000 TEU (+112% YoY) trong quý 1/2024, vượt trội so với các công ty cùng ngành ở khu vực phía Nam nhờ sản lượng cao hơn từ các khách hàng hiện tại cũng như đóng góp từ các dịch vụ mới có từ quý 4/2023.
Triển vọng năm 2024 – Lạc quan trong nửa đầu năm, thận trọng trong nửa cuối năm: Ban lãnh đạo cho thấy sự tích cực về KQKD quý 2/2024 và KQKD nửa đầu năm 2024, dựa trên đà phát triển mạnh mẽ hiện tại. Tuy nhiên, ban lãnh đạo lại tỏ ra thận trọng đối với triển vọng nửa cuối năm 2024 và thậm chí sang năm 2025 do rủi ro địa chính trị toàn cầu và sự thận trọng trong việc bổ sung hàng tồn kho tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm.
Áp dụng phí xếp dỡ hàng hóa mới: Tại khu vực phía Nam, GMD không gặp khó khăn nào đáng kể trong việc áp dụng mức phí sàn cao hơn theo Thông tư 39 (có hiệu lực từ ngày 15/2/2024), mà chúng tôi cho rằng nhờ lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ của cảng tại khu vực Cái Mép Thị Vải. Tại miền Bắc, GMD tiến hành áp dụng phí xếp dỡ cao hơn đối với các dịch vụ và khách hàng cụ thể. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, GMD phải giảm phí cho các dịch vụ khác ngoài dịch vụ bốc dỡ, mà chúng tôi cho là do cạnh tranh tại khu vực này cao hơn so với miền Nam.
Dự án nạo vét kênh Hà Nam:
Hiện tại, Nam Đình Vũ có thể tiếp nhận các tàu lớn, tuy nhiên các tàu lớn lại không thể qua được kênh Hà Nam chật hẹp hiện có. Dự án nạo vét kênh Hà Nam dự kiến sẽ giải quyết được vấn đề này thông qua việc đào kênh sâu hơn, từ đó giúp tận dụng tối đa lợi thế công suất lớn hơn của Nam Đình Vũ so với các cảng khác tại khu vực Hải Phòng. Tổng vốn đầu tư XDCB cho dự án là 90-100 tỷ đồng, sẽ được khấu hao trong 3-5 năm tới. Ban lãnh đạo dự kiến dự án sẽ hoàn thành việc nạo vét và bắt đầu vận hành từ giữa tháng 6/2024.
GMD sẽ tài trợ toàn bộ vốn đầu tư XDCB, trong khi Chính phủ sẽ chi trả chi phí bảo trì hàng năm trong các năm tiếp theo. Tuy nhiên, GMD chia sẻ khó có thể thu phí khai thác cảng khác khi sử dụng kênh này vì đây được xem là tài sản công. Tuy nhiên, GMD vẫn quyết định là doanh nghiệp tiên phong trong sáng kiến này để khai thác hết tiềm năng của cảng Nam Đình Vũ.
Quan điểm của chúng tôi: Thông lượng quý 1/2024 của GMD tăng trưởng mạnh là tín hiệu tích cực cho công ty trong năm nay và củng cố cho quan điểm của chúng tôi về sự phục hồi mạnh mẽ so với cùng kỳ của lợi nhuận cốt lõi. Tuy nhiên, quan điểm của ban lãnh đạo vẫn thận trọng hơn so với dự báo của chúng tôi về tốc độ và quy mô của hoạt động bổ sung hàng tồn kho tại các thị trường xuất khẩu chính. cũng như tác động của rủi ro địa chính trị, đặc biệt là trong nửa cuối năm 2024. GMD sẽ công bố KQKD quý 1/2024 vào cuối tháng 4 và tổ chức ĐHCĐ vào cuối tháng 5/2024.
Powered by Froala Editor