- 2025-02-03T00:00:00
- Phân tích doanh nghiệp
- CTCP Hàng không Vietjet (VJC) báo cáo doanh thu năm 2024 đạt 72 nghìn tỷ đồng (tăng 23% YoY; đạt 78% dự báo cả năm của chúng tôi) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 1,4 nghìn tỷ đồng (tăng 518% YoY; đạt 59% dự báo cả năm của chúng tôi). Chúng tôi dự kiến tiềm năng điều chỉnh giảm so với dự báo của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết.
- KQKD thấp hơn kỳ vọng của chúng tôi chủ yếu là do 1) doanh thu Bán và cho thuê lại (SALB) thấp hơn dự kiến, 2) chi phí SG&A/doanh thu cao hơn dự kiến và 3) thu nhập ròng khác đạt 438 tỷ đồng, so với 0 tỷ đồng trong dự báo năm 2024 của chúng tôi.
- Trong năm 2024, doanh thu SALB đạt 9,8 nghìn tỷ đồng (29% dự báo cả năm của chúng tôi), thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng do 1) 12 máy bay Boeing 737-300Max trì hoãn bàn giao so với kế hoạch và 2) giá SALB của Airbus thấp hơn dự kiến. Diễn biến này được bù đắp một phần bởi doanh thu vận tải cao hơn dự kiến , ở mức 68 nghìn tỷ đồng (32% YoY; 115% dự báo cả năm của chúng tôi).
- Trong năm 2024, biên lợi nhuận gộp cải thiện lên mức 9,7% (+5,4 điểm % YoY), trong khi chi phí SG&A/doanh thu tăng lên 5,5% (+0,3 điểm % YoY), dẫn đến biên lợi nhuận từ HĐKD tăng lên 4,2% (+5,1% YoY).
- Mức độ tiêu hao tiền mặt của hãng hàng không giảm bớt trong năm 2024, với dòng tiền từ HĐKD (CFO) ghi nhận khoản lỗ 1,2 nghìn tỷ đồng vào năm 2024, cải thiện so với khoản lỗ 2,4 nghìn tỷ đồng vào năm 2023.
KQKD trong quý 4/2024
- Trong quý 4/2024, doanh thu đạt 19,8 nghìn tỷ đồng (+9% QoQ; +36% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 23 tỷ đồng (-96% QoQ; +4% YoY).
- Doanh thu mảng SALB tăng mạnh, đạt 4,5 nghìn tỷ đồng (+46% QoQ; +427% YoY) khi 8 máy bay được bàn giao trong quý này, trên tổng số 10 máy bay được bàn giao trong năm 2024.
- Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp giảm xuống 5,1% (-7,0 điểm % QoQ). Chúng tôi ước tính mảng vận tải đã ghi nhận khoản lỗ 45 tỷ đồng trong quý (so với 1,5 nghìn tỷ đồng lợi nhuận trong quý 3/2024 và lỗ 256 tỷ đồng trong quý 4/2023), mà chúng tôi cho là do chi phí nhiên liệu tăng trong bối cảnh nhu cầu đi lại trong nước giảm theo tính mùa vụ.
- Trong quý 4/2024, chi phí SG&A/doanh thu đã trở lại mức trung bình của giai đoạn 2020-2023 là 5,8%, sau khi tạm thời giảm xuống 3,7% trong quý 3/2024. Do đó, biên lợi nhuận từ HĐKD giảm xuống -0,72% (-9,1 điểm % QoQ).
KQKD của VJC trong năm 2024
Tỷ đồng | Q4 2023 | Q3 2024 | Q4 2024 | QoQ | YoY | 2023 | 2024 | YoY | 2024A/2024F | 2024F |
Doanh thu | 14.603 | 18.164 | 19.797 | 9% | 36% | 58.341 | 71.991 | 23% | 78% | 92.524 |
HĐKD cốt lõi | 13.752 | 15.084 | 15.308 | 1% | 11% | 51.407 | 67.776 | 32% | 115% | 58.700 |
Giao dịch máy bay | 851 | 3.081 | 4.488 | 46% | 427% | 6.934 | 9.845 | 42% | 29% | 33.824 |
Lợi nhuận gộp | -499 | 2.202 | 1.010 | -54% | N.M | 2.521 | 6.967 | 176% | 89% | 7.854 |
Lợi nhuận từ HĐKD | -1.518 | 1.524 | -142 | N.M | -91% | -529 | 3.020 | N.M | 77% | 3.917 |
Thu nhập tài chính | 2.213 | 242 | 691 | 185% | -69% | 2.955 | 2.080 | -30% | 151% | 1.380 |
Chi phí tài chính | -927 | -1.085 | -560 | -48% | -40% | -2.242 | -3.669 | 64% | 143% | -2.559 |
Thu nhập ròng khác | 393 | 78 | 121 | 54% | -69% | 422 | 438 | 4% | N.M | 0 |
LNTT | 161 | 760 | 108 | -86% | -33% | 606 | 1.869 | 208% | 68% | 2.738 |
LNST sau lợi ích CĐTS | 22 | 572 | 23 | -96% | 4% | 231 | 1.426 | 518% | 59% | 2.428 |
Biên lợi nhuận |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Biên lợi nhuận gộp | -3,4% | 12,1% | 5,1% |
|
| 4,3% | 9,7% |
|
| 8,5% |
Biên lợi nhuận từ HĐKD | -10,4% | 8,4% | -0,7% |
|
| -0,9% | 4,2% |
|
| 4,2% |
Biên lợi nhuận ròng | 0,2% | 3,1% | 0,1% |
|
| 0,4% | 2,0% |
|
| 2,6% |
Nguồn: VJC, Vietcap
Powered by Froala Editor