TCB – Kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận 2 chữ số; lần đầu tiên chia cổ tức tiền mặt – Báo cáo ĐHCĐ
  • 2024-04-22T00:00:00
  • Phân tích doanh nghiệp
  • Chúng tôi đã tham dự ĐHCĐ của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (TCB) vào ngày 20/04. Nội dung chính của đại hội gồm trình đại hội phê duyêt kế hoạch năm 2024 và  kế hoạch chia cổ tức. Phần hỏi đáp tập trung vào tăng trưởng khách hàng mới, khẩu vị rủi ro, và giới hạn sở hữu nước ngoài (FOL) của TCB.
  • Kế hoạch năm 2024 bao gồm tăng trưởng tín dụng đạt 16,2% YoY (mức tăng trưởng cuối cùng phụ thuộc vào quyết định của NHNN), tỷ lệ nợ xấu giữ ở mức dưới 1,5% và LNTT ở mức 27,1 nghìn tỷ đồng (18,4% YoY) so với mức dự báo của chúng tôi là 25,9 nghìn tỷ đồng (13% YoY). Ngoài ra, tỷ lệ chi phí trên thu nhập dự kiến sẽ được kiểm soát ở mức năm 2023 (khoảng 33%).
  • Trong năm 2024, TCB  sẽ tiếp tục tập trung vào 3 nhiệm vụ chính, bao gồm (i) tăng tỷ lệ CASA; (ii) đa dạng hóa danh mục cho vay và (iii) tăng tỷ lệ thu nhập phí ròng trong tổng thu nhập từ HĐKD của ngân hàng
  • TCBS chiếm 8% thị phần môi giới trên sàn chứng khoán TP.HCM. Thời gian IPO chưa được công bố. Mục tiêu giá trị vốn hóa năm 2025 của TCBS là khoảng 5 tỷ USD so với mục tiêu 20 tỷ USD vào năm 2025 của TCB.
  • TCB đang tiếp tục tìm kiếm các cơ hội với các cổ đông chiến lược nước ngoài, đặt mục tiêu sở hữu khoảng 10% cổ phần sau thỏa thuận.
  • Kết thúc đại hội, cổ đông thông qua kế hoạch (1) chia cổ tức tiền mặt ở mức 1.500 đồng/cổ phiếu và (2) chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 1:1.
  • Chúng tôi hiện có khuyến nghị KHẢ QUAN cho TCB với giá mục tiêu là 44.500 đồng/cổ phiếu.

Ngân hàng liên tục đầu tư mạnh vào công nghệ số và dữ liệu kể từ năm 2020, với chi phí hàng năm khoảng 2 nghìn tỷ đồng. Tổng Giám đốc cho biết đối với mảng số hóa, TCB hiện có nền tảng đi trước các ngân hàng khác khoảng 2 hoặc 3 năm. Hiện tại, 33% LNTT đến từ nền tảng số. TCB ước tính tỷ lệ chi phí trên thu nhập có thể sẽ giảm 17-19 điểm % khi các hoạt động được vận hành thông qua nền tảng số. 

TCB đã thu hút được một lượng lớn khách hàng mới trong năm 2023. Ngân hàng cho biết sự phát triển mạnh về năng lực kỹ thuật số và dữ liệu đóng vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy khả năng thu hút khách hàng. Trong năm 2023, TCB có thêm 2,6 triệu khách hàng mới thông qua các nền tảng số và hệ sinh thái Winlife, nâng tổng số khách hàng lên 13 triệu khách hàng. Tổng Giám đốc lưu ý rằng việc TCB tập trung vào phân khúc khách hàng thượng lưu và trung lưu có thể dẫn đến tốc độ thu hút khách hàng mới khác với các ngân hàng khác nhắm vào phân khúc khách hàng đại chúng. Ngoài ra, Tổng Giám đốc cũng cho biết thu nhập trên mỗi khách hàng là một yếu tố có thể được xem xét khi đánh giá các ngân hàng trong lĩnh vực này.

Đặt kế hoạch lợi nhuận thận trọng trong bối cảnh tiềm ẩn bất ổn trong ngắn hạn. Tuy nhiên, với kỳ vọng chung về sự phục hồi kinh tế, với GDP năm 2024 dự kiến đạt 6%, TCB tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch đề ra. Một diễn biến tích cực khác, Chủ tịch TCB cho biết lợi nhuận quý 1 đang đi đúng hướng để hoàn thành các kế hoạch đề ra tại ĐHCĐ của ngân hàng.

Powered by Froala Editor