SCS – Thông lượng hàng hóa dự kiến sẽ tăng mạnh từ khách hàng mới Qatar Airways – Báo cáo ĐHCĐ
  • 2024-04-26T00:00:00
  • Phân tích doanh nghiệp

Chúng tôi đã tham dự ĐHCĐ thường niên năm 2024 của (SCS) tại TP.HCM. Chúng tôi nhận thấy khả năng giảm nhẹ đối với dự báo LNST năm 2024 của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết. Các đề xuất đã được phê duyệt và những ghi nhận chính của chúng tôi như sau.

1. Kế hoạch kinh doanh năm 2024:

- Thông lượng hàng hóa: 248.000 tấn; +23% YoY; tương ứng 99% dự báo năm 2024 của chúng tôi.

   + Quốc tế: 190.000 tấn; +27% YoY; tương ứng 98% dự báo năm 2024. 

   + Trong nước: 58.000 tấn, +13%; tương ứng 100% dự báo năm 2024. 

- Doanh thu: 968 tỷ đồng; +18% YoY; tương ứng 95% dự báo năm 2024. 

- LNTT: 680 tỷ đồng; +21% YoY; tương ứng 83% dự báo năm 2024.

2. Quan điểm của Vietcap về kế hoạch kinh doanh năm 2024:

  - Tăng trưởng thông lượng quốc tế: SCS giành được khách hàng lớn là Qatar Airways từ đối thủ cạnh tranh TCS. Qatar Airways chuyên chở 3.000-3.500 tấn/tháng, chiếm thông lượng hàng hóa hàng không lớn nhất tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất.

  - Tăng trưởng thông lượng trong nước: VietJet Air (khách hàng của SCS) giành được thị phần vận chuyển hàng hóa từ Vietnam Airlines (khách hàng của TCS).

- Biên lợi nhuận giảm:

  + Khoản nhượng quyền trả cho Nhà nước tăng từ 1,5% doanh thu hàng hóa lên 2,0% vào tháng 7/2024 và có thể tăng thêm lên 2,5% trong vài năm tới.

  + SCS có thể đưa ra mức giá ưu đãi để thu hút khách hàng mới hỗ trợ tăng trưởng thông lượng hàng hóa.

  + Ban lãnh đạo đặt ra các mục tiêu lợi nhuận thận trọng tương tự như trước đây.

3. Dự án đầu tư:

SCS không còn theo đuổi M&A với các nhà vận hành nhà ga hàng hóa hàng không tại Hà Nội. Một trong những mục tiêu tiềm năng của công ty đang được thanh tra. Một muc tiêu khác quyết định không triển khai thương vụ do tình hình thị trường tại Hà Nội đã trở nên thuận lợi hơn nhiều.

SCS vẫn đang xin phép chính quyền TP.HCM và quân đội cho việc xây dựng tòa nhà văn phòng thứ hai. Chưa có them tiến triển mới về dự án này.

Nhà ga hàng hóa tại sân bay Long Thành:

- Nhà ga đầu tiên: SCS đặt mục tiêu sở hữu ~20% và trở thành nhà vận hành duy nhất của nhà ga này thông qua đấu thầu. ACV khả năng sẽ sở hữu phần lớn nhà ga và chia sẻ số cổ phần còn lại giữa một số nhà vận hành hàng hóa hàng không tại Việt Nam thông qua đấu thầu.

- Nhà ga thứ hai: SCS chờ thông tin chi tiết từ Bộ Giao thông Vận tải trong tháng 5 và tháng 6/2024.

4. Đề xuất ESOP giai đoạn 2025-2027 (cho mỗi năm):

0,5% số cổ phiếu đang lưu hành nếu tăng trưởng LNTT đạt 10%.

1,0% số cổ phiếu đang lưu hành nếu tăng trưởng LNTT đạt 20%.

Giá: Không thấp hơn 20% giá cổ phiếu trung bình trong 10 ngày trước thời điểm HĐQT có quyết định phát hành mỗi đợt ESOP.

Thời gian hạn chế giao dịch: 1 năm đối với 50% số cổ phiếu phát hành, 2 năm đối với 50% còn lại.

5. Đề xuất cổ tức:

- 5.000 đồng/cổ phiếu cho năm 2023.

- 30% trên mệnh giá (bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu) cho năm tài chính 2024.

Powered by Froala Editor