PVT - Kế hoạch kinh doanh năm 2024 thận trọng dù KQKD quý 1 tăng mạnh YoY, kế hoạch tăng vốn cổ phần dài hạn đầy tham vọng - Báo cáo ĐHCĐ
  • 2024-04-15T00:00:00
  • Phân tích doanh nghiệp
  • 112 cổ đông (chiếm 68,79% tổng quyền biểu quyết) đã tham dự ĐHCĐ thường niên của Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT) vào ngày 15/04.
  • Cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu đạt 8,8 nghìn tỷ đồng (-8% YoY) và LNTT đạt 950 tỷ đồng (-39% YoY). Chúng tôi cho rằng kế hoạch kinh doanh này đến từ tâm lý thận trọng của ban lãnh đạo khi LNTT thực tế của PVT cao gấp 2 lần kế hoạch trong 10 năm qua.
  • Ban lãnh đạo công bố KQKD sơ bộ quý 1/2024 với LNTT đạt ~400 tỷ đồng (+32% YoY; +17% QoQ), tương đương 20% dự báo cả năm của chúng tôi và phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi vì PVT thường thận trọng trong ước tính các con số sơ bộ .
  • Cổ đông thông qua kế hoạch cổ tức tiền mặt năm 2023 ở mức 300 đồng/cổ phiếu với số lượng cổ phiếu là 356 triệu, cao hơn nhẹ so với dự báo của chúng tôi. Đồng thời, cổ đông cũng thông qua kế hoạch chia cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 8% (chưa công bố bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu) so với dự báo của chúng tôi là cổ tức đạt 1.000 đồng/CP
  • Cổ đông thông qua kế hoạch đầu tư tàu với vốn đầu tư XDCB của công ty mẹ là đạt 3,1 nghìn tỷ đồng, cao hơn 149% so với dự phóng của chúng tôi. Điều này tương ứng tiềm năng tăng đối với dự báo của chúng tôi. PVT đặt mục tiêu hoàn thành ~70% kế hoạch vốn đầu tư XDCB trong kịch bản kém khả quan nhất.
  • PVT đang chuẩn bị kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2025-2030, trong đó công ty có kế hoạch sơ bộ nhằm tăng 2-3 lần vốn cổ phần, chủ yếu để mở rộng mạnh đội tàu nhằm tăng thị phần trên thị trường tàu chở dầu toàn cầu, thị phần của PVT hiện ở mức thấp ~1%. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có kế hoạch duy trì 51% cổ phần thay vì giảm xuống 36% như quyết định trước đây do lợi nhuận của PVT tăng mạnh cũng như tầm quan trọng ngày càng tăng của dịch vụ vận chuyển năng lượng trong an ninh năng lượng toàn cầu. 
  • Ban lãnh đạo nhận thấy rủi ro từ việc OPEC cắt giảm sản lượng ảnh hưởng dung tích vận tải, tuy nhiên, nhu cầu tấn-dặm vẫn mạnh do nhập khẩu từ Trung Quốc tăng, thay đổi cơ cấu thị trường tàu chở dầu toàn cầu do xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra có thể hỗ trợ giá tàu vận chuyển dầu thô và sản phẩm dầu trong 2-3 năm tới. Theo Alibra, trong quý 1/2024, giá cước tàu chở dầu thô đạt 14% YoY và giá cước tàu chở sản phẩm dầu đạt 1% YoY, trong khi chúng tôi dự báo các mức giá này sẽ đi ngang YoY.

Cổ đông đã thông qua kế hoạch thận trọng của công ty cho năm 2024.

• PVT đặt kế hoạch cho năm 2024 với doanh thu đạt 8,8 nghìn tỷ đồng (-8% so với KQKD năm 2023) và LNTT đạt 950 tỷ đồng (-39% so với KQKD năm 2023), lần lượt tương đương 75% và 48% dự báo của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng kế hoạch doanh thu và LNTT này khá thận trọng vì PVT đã ghi nhận kết quả LNTT cao hơn 2 lần so với kế hoạch trong 10 năm qua.

• Kế hoạch LNTT năm 2024 cao hơn 40% so với kế hoạch năm 2023, gấp 4 lần kế hoạch tăng trưởng LNTT YoY trung bình được đặt ra trong 7 năm qua. Chúng tôi tin rằng điều này phản ánh niềm tin của ban lãnh đạo vào triển vọng năm 2024, được hỗ trợ bởi tổng công suất đội tàu tăng 35% vào năm 2023 và triển vọng giá cước tàu chở dầu thuận lợi.

Cổ tức và phân bổ quỹ:

• Cổ tức cổ phiếu năm 2021: PVT dự kiến trả cổ tức cổ phiếu với tỷ lệ 10% trong quý 2/2024 với ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 11/04/2024. Việc này sẽ tăng 10% vốn cổ phần từ 3.237 tỷ đồng lên 3.560 tỷ đồng.

• Cổ tức cổ phiếu năm 2022: PVT dự kiến tiến hành chia cổ tức cổ phiếu với tỷ lệ 10% trong năm nay. Điều này sẽ tiếp tục tăng vốn cổ phần lên 3.916 tỷ đồng.

• Cổ tức tiền mặt năm 2023: Cổ đông thông qua mức cổ tức tiền mặt năm 2023 là 300 đồng/cổ phiếu trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành là 356 triệu, cao hơn nhẹ so với dự phóng của chúng tôi là 300 đồng/cổ phiếu trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành là 323,7 triệu.

• Cổ tức tiền mặt năm 2024: Cổ đông thông qua mức cổ tức là 8% trên mệnh giá. Tuy nhiên, công ty chưa xác định sẽ chia cổ tức tiền mặt hay cổ phiếu và điều này sẽ phụ thuộc vào KQKD năm 2024. Ban lãnh đạo đã chỉ ra tiềm năng về tỷ lệ cổ tức cao hơn nếu lợi nhuận thực tế vượt kế hoạch. Chúng tôi hiện dự báo cổ tức tiền mặt đạt 1.000 đồng/cổ phiếu cho năm 2024.

PVT công bố KQKD quý 1/2024 khả quan, phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi. LNTT quý 1/2024 sơ bộ đạt gần 400 tỷ đồng (+32% YoY; +17% QoQ). Chúng tôi cho rằng KQKD tăng mạnh được thúc đẩy bởi đóng góp mới từ các tàu mới được mua vào năm 2023, cùng với giá cước tàu chở dầu cao hơn. KQKD sơ bộ này tương đương 20% dự báo cả năm của chúng tôi. Lợi nhuận thực tế của PVT luôn cao hơn khoảng 10% so với con số sơ bộ. Trong khi chờ công ty công bố báo cáo tài chính chính thức để có đánh giá chi tiết hơn, chúng tôi nhận thấy không có thay đổi đáng kể đối với dự báo của chúng tôi cho PVT.

Ban lãnh đạo đã chia sẻ quan điểm tích cực về triển vọng năm 2024:

• Vận chuyển dầu thô & sản phẩm dầu/hóa chất: Về thị trường nước ngoài, PVT kỳ vọng triển vọng thị trường sẽ tích cực trong năm 2024 do tốc độ tăng trưởng nhu cầu tấn-dặm vẫn vượt xa tốc độ tăng trưởng nguồn cung tàu chở dầu. Về thị trường trong nước, PVT dự kiến sản lượng vận chuyển sẽ thấp hơn so với năm 2023 do Nhà máy lọc dầu Bình Sơn tiến hành bảo trì 48 ngày trong nửa đầu năm 2024. Chúng tôi không cho rằng diễn biến này có tác động đáng kể do công ty sử dụng tàu chở dầu để vận hành các tuyến vận chuyển sang nước ngoài, có khả năng tận dụng giá thuê tàu định hạn thuận lợi, sẽ bù đắp cho lợi nhuận thấp hơn so với cùng kỳ năm trước từ việc vận tải dầu thô cho BSR.

• Vận chuyển LPG: PVT cho rằng thị trường năm 2024 sẽ hạ nhiệt so với năm 2023 do tăng trưởng cung cầu gần như cân bằng. Do đó, giá thuê tàu VLGC định hạn đã giảm mạnh kể từ tháng 1/2024. Tuy nhiên, PVT không gặp rủi ro về giá cước thấp hơn do 2 tàu VLGC (Tàu chở khí cực lớn) của PVT đã ký được hợp đồng thuê tàu định hạn 2 năm với mức giá cao hơn hiện tại, từ tháng 6/2023 đến tháng 6/2025.

• Vận chuyển hàng hóa khô rời: PVT kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục phục hồi và cho rằng hoạt động vận chuyển hàng hóa khô rời của công ty sẽ sinh lời trong năm 2024 so với khoản lỗ vào năm 2023.

Kế hoạch mở rộng công suất đầy tham vọng cho năm 2024, sau khi mở rộng đáng kể vào năm 2023. PVT có kế hoạch mua khoảng 3-5 tàu mới trong năm 2024 cho công ty mẹ, với kế hoạch vốn đầu tư XDCB của công ty mẹ đạt tổng cộng 3,1 nghìn tỷ đồng, cao hơn 149% dự báo hiện tại của chúng tôi cho năm 2024 là 53 triệu USD. Công ty thường lên kế hoạch vốn đầu tư XDCB lớn vào đầu năm để nhận được sự chấp thuận trước của các cổ đông, từ đó công ty có thể thực hiện kế hoạch này bất cứ khi nào điều kiện thị trường thuận lợi. Ban lãnh đạo chia sẻ rằng công ty tập trung vào các mảng tàu chở sản phẩm dầu và Aframax, nhằm mục đích mua lại 2-3 tàu cho công ty mẹ. Nguyên nhân do các mảng kinh doanh này này mang lại tỷ suất lợi nhuận tốt hơn (theo quan điểm của ban lãnh đạo PVT), với vốn đầu tư XDCB thấp hơn so với các mảng khác.

Hình 1: Kế hoạch vốn đầu tư XDCB năm 2024 của PVT cho công ty mẹ


Công suất

Ngân sách (trUSD)

Vốn đầu tư XDCB ước tính của 1 tàu 10 tuổi*

Dự án đầu tư 1

 

 

 

Vận chuyển khí/LPG: 1 VLGC

72.000 - 85.000 m3
 (47.000 - 55.000 DWT)

58

55

Vận chuyển dầu thô: 1 Aframax

80.000 - 120.000 DWT

58

Vận chuyển sản phẩm dầu/hóa chất: 2 tàu chở dầu tầm trung (MR)

45.000 - 55.000 DWT

26

Dự án đầu tư 2

 

 

 

Vận chuyển sản phẩm dầu/hóa chất: 1 tàu Petrochemical 

10.000 - 25.000 DWT

22

23

Vận chuyển hàng hóa khô rời: 1 tàu

25.000 - 75.000 DWT

22

Dự án đầu tư 3

 

 

 

Vận chuyển dầu thô: 1 Aframax

80.000 - 120.000 DWT

52

58

Vận chuyển sản phẩm dầu/hóa chất: 2 tàu chở dầu tầm trung (MR)

45.000 - 55.000 DWT

26

Tổng cộng (triệu USD)

 

132

 

Tổng cộng (tỷ đồng)**

 

3.102

 

Nguồn: PVT, Vietcap. (*: Vietcap thu thập giá tàu trên thị trường tàu đã qua sử dụng. Chi phí vốn ước tính này chỉ mang tính tham khảo, không đóng vai trò thay thế cho việc định giá toàn diện hoặc kế hoạch của PVT); (**: PVT ước tính tổng chi phí đầu tư với 1 USD = 23.500 đồng) (Phần tô màu đỏ thể hiện các ưu tiên của PVT.)

Cổ đông chấp thuận đề xuất của PVT về việc điều chỉnh ngành nghề kinh doanh, bao gồm (1) loại bỏ “Phá dỡ tàu cũ” và “Dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài” và (2) bổ sung “Tư vấn quản lý tàu biển”. Những điều chỉnh này là những cập nhật mang tính hành chính để phản ánh các dịch vụ thực tế của PVT. Do đó, chúng tôi cho rằng những thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của PVT.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có kế hoạch duy trì 51% cổ phần tại PVT và PVT đặt mục tiêu tăng 2-3 lần vốn cổ phần trong dài hạn. Ban lãnh đạo PVT ưu tiên tăng vốn cổ phần đến giai đoạn 2025-2030 để hỗ trợ mở rộng đội tàu. Trong phương án tái cơ cấu mới của Petrovietnam, Tập đoàn quyết định giữ tỷ lệ sở hữu ở mức 51% tại PVT thay vì giảm xuống 36% như kế hoạch trước đây. PVT giữ vị trí chiến lược trong hệ sinh thái của Petrovietnam, đồng thời giữ vai trò quan trọng trong vận tải dầu khí trong nước và an ninh năng lượng quốc gia.

Powered by Froala Editor