Ngành Bán lẻ Tạp hóa Hiện đại - Mô hình minimart sẽ chiếm ưu thế trong ngành bán lẻ tạp hóa hiện đại tại Việt Nam
  • 2024-12-02T00:00:00
  • Báo cáo ngành

Trong báo cáo này, chúng tôi đưa ra nhận định về triển vọng của thị trường tạp hóa hiện đại Việt Nam. Hiện tại, chúng tôi có khuyến nghị MUA đối với CTCP Tập đoàn Masan MSN (giá mục tiêu 102.800 đồng/cổ phiếu) và khuyến nghị KHẢ QUAN đối với CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) (giá mục tiêu 78.100 đồng), là hai công ty thuộc danh mục theo dõi của chúng tôi có tỷ trọng HĐKD đáng kể đối với lĩnh vực bán lẻ tạp hóa hiện đại. 

Thực phẩm tươi sống đóng vai trò chủ chốt trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Mức tiêu thụ thực phẩm tươi sống bình quân đầu người tại Việt Nam tương đương với các quốc gia lớn như Trung Quốc và cao hơn các nước phát triển hơn như Thái Lan, Nhật Bản. Người tiêu dùng Việt vẫn duy trì thói quen mua sắm tạp hóa truyền thống, nhiều người ưa thích mua sắm trực tiếp để đảm bảo độ tươi ngon của thực phẩm. Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa tăng nhanh và thu nhập người dân cải thiện, yếu tố tiện lợi ngày càng được chú trọng. Người tiêu dùng Việt hiện nay không chỉ quan tâm đến giá cả mà còn cân nhắc đến chất lượng và sự tiện lợi khi mua sắm. 

Cửa hàng siêu thị mini (minimart) đang dần khẳng định vị thế quan trọng trong thị trường bán lẻ tạp hóa Việt Nam. Dù kênh bán hàng truyền thống vẫn chiếm ưu thế, nhưng doanh số của các cửa hàng minimart đã tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ hai chữ số trong 7 năm qua. Yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng này bao gồm quá trình đô thị hóa, thu nhập người tiêu dùng tăng lên, và xu hướng mua sắm hiện đại được củng cố sau đại dịch COVID-19. Trong thị trường tạp hóa hiện đại, 7 doanh nghiệp lớn nhất đang nắm giữ gần 90% thị phần, với các thương hiệu nội địa như Bách Hóa Xanh (thuộc MWG) và WinCommerce (thuộc MSN) dẫn đầu phân khúc cửa hàng minimart. 

Powered by Froala Editor