- 2024-04-15T00:00:00
- Phân tích doanh nghiệp
- Kết quả sơ bộ quý 1/2024: Doanh thu thuần của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đạt 31,5 nghìn tỷ đồng (khoảng +17% YoY; đi ngang QoQ), hoàn thành 25% dự báo cả năm và phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi. Doanh thu của TGDĐ & ĐMX tăng 10% YoY, tương ứng mức tăng trưởng 4% QoQ, theo ước tính của chúng tôi. Ban lãnh đạo vẫn chưa công bố lợi nhuận ròng nhưng công ty cho rằng LNST quý 1 là khả quan và mục tiêu LNST 2,4 nghìn tỷ đồng cho năm 2024 là khả thi.
- TGDĐ (bao gồm TopZone) & ĐMX vẫn thận trọng về triển vọng kinh doanh CNTT trong năm 2024. Tuy nhiên, các chuỗi đã thực hiện các biện pháp để duy trì tăng trưởng doanh số so với cùng kỳ. Bên cạnh việc đóng cửa các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, TGDĐ & ĐMX đã hợp tác với các công ty tài chính tiêu dùng để đảm bảo hạn mức cho vay tiêu dùng dồi dào, lãi suất ưu đãi, quy trình xét duyệt nhanh chóng và tỷ lệ chấp thuận cao đối với khách hàng của TGDĐ & ĐMX. Ban lãnh đạo không có kế hoạch mở rộng cho chuỗi TGDĐ & ĐMX trong 1 – 2 năm tới.
- BHX duy trì mục tiêu lợi nhuận ròng cả năm cho năm 2024. Ban lãnh đạo tin rằng kết quả lợi nhuận trong quý 1/2024 vẫn bám sát với mục tiêu này. Năm 2024, BHX sẽ tập trung giảm chi phí logistics (đặc biệt đối với sản phẩm tươi sống). Để đạt được điều này, BHX đang xây dựng các cụm/hộ dân cư nuôi trồng rau củ quả tập trung, nơi BHX chủ động bao tiêu 100% sản lượng. Về lâu dài, BHX phấn đấu trở thành kênh mua hàng chính/có tần suất mua hàng cao nhất của người tiêu dùng, trong số các nhà bán lẻ tạp hóa hiện đại. Về chiến lược giá, BHX sẽ duy trì chiến lược giá tốt trong dài hạn, nghĩa là khi giá thị trường sản phẩm thay đổi, BHX sẽ luôn đưa ra mức giá tốt nhất cho khách hàng.
- An Khang & AVA Kids duy trì mục tiêu hòa vốn vào cuối năm 2024 cho cả hai chuỗi. An Khang sẽ xem xét mở rộng cửa hàng nếu hoạt động duy trì hiệu quả ổn định. An Khang có thể đạt điểm hòa vốn khi doanh thu trung bình/cửa hàng tăng lên 550 triệu đồng từ mức 450 triệu đồng hiện tại. AVA Kids không có kế hoạch mở rộng cửa hàng mà sẽ tập trung vào việc tăng doanh số bán hàng trực tuyến.
- EraBlue đặt mục tiêu trở thành nhà bán lẻ hàng điện máy hàng đầu tại Indonesia trong năm 2024. Chuỗi EraBlue kết thúc quý 1/2024 với 55 cửa hàng, trong đó có 2 dạng cửa hàng (cửa hàng mini 300 m2 với doanh thu/cửa hàng 4,5 tỷ đồng, và cửa hàng siêu mini 180 m2 với doanh thu/cửa hàng 2,5 tỷ đồng). EraBlue đã đạt mức hòa vốn EBITDA ở cấp cửa hàng, và sẽ bước vào giai đoạn mở rộng nhanh sau khi hòa vốn ở cấp công ty. Ban lãnh đạo tin rằng mục tiêu có 500 cửa hàng trước khi kết thúc năm 2027 là vẫn khả thi.
- Những ghi nhận khác:
- MWG sẽ tiến hành kế hoạch mua lại cổ phiếu quỹ bất kể giá cổ phiếu tại thời điểm đó như thế nào.
- Rủi ro tỷ giá: Hàng hóa của MWG chủ yếu được mua bằng VND. Khoản vay dài hạn bằng USD trị giá 250 triệu USD, đáo hạn vào tháng 9/2025, đã được phòng hộ rủi ro tỷ giá.
- Phát hành riêng lẻ BHX: Nhà đầu tư mới (tức là CDH Investments) sẽ hỗ trợ BHX kết nối với các đối tác bán lẻ khác mà CDH có quan hệ.
- Để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, ban lãnh đạo tin rằng “tái cơ cấu” là một văn hóa mới sẽ được áp dụng đối với MWG. Ban lãnh đạo sẽ rà soát từng doanh nghiệp 6 tháng - 1 năm một lần để loại bỏ những gì còn dư thừa và khiến bộ máy gọn gàng hơn.
- Quan điểm của chúng tôi: Ban lãnh đạo vẫn tự tin có thể đạt được mục tiêu LNST dựa theo KQKD quý 1/2024 khả quan. Chúng tôi nhận thấy không có thay đổi đáng kể đối với dự báo lợi nhuận của chúng tôi cho năm 2024.
Powered by Froala Editor