IMP - Dịch COVID-19, chi phí marketing ảnh hưởng đến lợi nhuận - Báo cáo KQKD
  • 2021-08-09T00:00:00
  • Phân tích doanh nghiệp

CTCP Dược phẩm IMEXPHARM (IMP) công bố KQKD quý 2/2021 với doanh thu thuần đạt 330 tỷ đồng (+10% YoY) và LNST 49 tỷ đồng (+4% YoY). Trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần đạt 614 tỷ đồng (+4% YoY) trong khi LNST đạt 91 tỷ đồng (+3% YoY), hoàn thành lần lượt 36% và 35% dự báo tương ứng cả năm của chúng tôi. Chúng tôi lưu ý rằng trong năm 2018 và 2019 (KQKD hàng quý 2020 có biến động bất thường do dịch COVID-19), LNST 6 tháng đầu năm chiếm 39%-42% LNST cả năm của IMP - không bao gồm các khoản dự phòng cho quỹ phát triển khoa học và công nghệ mà IMP đã ngừng trích từ năm 2020. Nhìn chung, KQKD 6 tháng đầu năm 2021 thấp hơn dự báo của chúng tôi, mà chúng tôi cho rằng do tác động tiêu cực từ đợt bùng phát dịch COVID-19 hiện tại đối với cả lượng khách đến các nhà thuốc và bệnh viện. Do đó, chúng tôi nhận thấy khả năng điều chỉnh giảm đối với các dự báo hiện tại của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết. 

Doanh thu sản phẩm tự sản xuất (chiếm tương ứng 95% và 98% doanh thu và lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm 2021 của IMP) tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái trong 6 tháng đầu năm 2021, trong đó doanh thu kênh nhà thuốc (60% doanh thu sản phẩm tự sản xuất của IMP trong 6 tháng năm 2021) tăng 8% YoY trong khi doanh thu từ kênh bệnh viện tăng 21% YoY. Theo IMP, doanh thu sản phẩm tự sản xuất của công ty đã giảm 22% so với cùng kỳ vào tháng 6 năm 2021 khi các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng tại TP. HCM - một trong những thị trường trọng điểm của IMP.  

Biên LN gộp của sản phẩm tự sản xuất tăng 1,2 điểm % so với cùng kỳ đạt 43,5% trong 6 tháng đầu năm 2021, nhờ lợi thế kinh tế quy mô và cơ cấu sản phẩm tốt hơn. Qua trao đổi với chúng tôi với IMP, trong khi giá các thành phần hoạt chất đầu vào (API) đang tăng, công ty đã tích trữ để sản xuất đến quý 3/2021 (và thậm chí đến quý 4/2021 đối với một số chủng loại) với giá tốt, do đó giảm thiểu áp lực chi phí này. 

Lợi nhuận bị ảnh hưởng bởi chi phí bán hàng tăng 28% YoY trong 6 tháng đầu năm 2021 do IMP đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị vào tháng 4 và tháng 5/2021. 

Trong 5 tháng đầu năm 2021, IMP đã trúng thầu giá trị hợp đồng 1,1 nghìn tỷ đồng trong gói thầu thuốc bệnh viện. 97% hợp đồng này là thuốc nhóm 1 và nhóm 2 - nhóm cao nhất về chất lượng thuốc trong bệnh viện. Theo quan điểm của chúng tôi, bất chấp những khó khăn trong ngắn hạn từ dịch COVID-19, thực tế là giá trị trúng thầu của IMP trong 5 tháng năm 2021 đã tương đương với 120% giá trị trúng thầu của năm 2020 củng cố tốt triển vọng cho tăng trưởng trung hạn của công ty.