- 2025-02-24T00:00:00
- Báo cáo vĩ mô
Ngày 19/02/2025, Quốc hội đã thông qua dự án Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (LHH) với tổng vốn đầu tư là 203,2 nghìn tỷ đồng. Kết nối với Trung Quốc, tuyến đường sắt này sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại trong nước và quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội. Dự án dự kiến khởi công xây dựng vào cuối năm 2025 và phấn đấu hoàn thành vào năm 2030.
Đường sắt LHH được xây dựng theo tuyến đường thẳng nhất và ngắn nhất: Đường sắt LHH có tổng chiều dài khoảng 419 km (tuyến chính dài 391 km; tuyến nhánh dài 28 km), được thiết kế theo tuyến đường ngắn nhất đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng (Hình 1). Đường sắt LHH có tốc độ thiết kế 160 km/h đối với tuyến chính, 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội và 80 km/h đối với tuyến nhánh (tốc độ nhanh hơn so với các tuyến đường sắt hiện hữu với tốc độ từ 60 - 80 km/h). Ngoài ra, tuyến đường sắt này sẽ vận chuyển cả hàng hóa và hành khách, đồng thời kết nối với Trung Quốc từ biên giới ở tỉnh Lào Cai.
Đường sắt LHH sẽ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và vận tải hàng hóa nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo bộ Giao thông Vận tải, 9 tỉnh/thành phố mà Đường sắt LHH đi qua chiếm 20% dân số, 25,4% GRDP và 25% số lượng KCN trên toàn quốc. Nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng bằng đường sắt được dự báo vào khoảng 25,6 triệu tấn hàng hóa và 18,6 triệu lượt hành khách vào năm 2050. Trong khi đó, đường sắt hiện hữu chỉ có thể đáp ứng 4,1 triệu tấn hàng hóa và 3,8 triệu lượt hành khách. Dự án Đường sắt LHH dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu còn thiếu, đặc biệt là hàng hóa liên vận, mở rộng giao thương đường sắt với Trung Quốc và kết nối với châu Âu.
Powered by Froala Editor