- 2023-06-14T00:00:00
- Báo cáo ngành
Ngành Dệt may của Việt Nam đã đối mặt với thách thức lớn. Xuất khẩu quý 4/2022 và 5 tháng đầu 2023 (5T 2023) lần lượt giảm 14% YoY và 19% YoY. Các thương hiệu và nhà bán lẻ toàn cầu đã giảm mạnh hàng tồn kho trong giai đoạn này do nhu cầu của người tiêu dùng cuối giảm. Trong quá trình này, họ đặt các đơn hàng nhỏ hơn với thời gian thực hiện ngắn hơn và đơn giá thấp hơn. Do đó, họ ưu tiên các cơ sở tìm nguồn cung ứng gần hơn (Thổ Nhĩ Kỳ) hoặc có chi phí sản xuất thấp hơn (Bangladesh). Ngoài ra, Trung Quốc đã mở cửa lại nền kinh tế vào quý 1/2023. Bên cạnh đó, tỷ giá của đồng VND tăng so với các đối thủ cạnh tranh (Trung Quốc, Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia) đã ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh xuất khẩu của Việt Nam.
Tuy nhiên, lượng tồn kho của khách hàng dự kiến về mức ổn định trong vài tháng tới. Các nhà bán lẻ như Target, Kohl's, Walmart đã ghi nhận lượng hàng tồn kho (bao gồm hàng không thiết yếu như quần áo) giảm so với cùng kỳ năm trước trong quý 1/2023. Các chủ sở hữu thương hiệu thời trang thường ngày như Inditex và H&M có lượng hàng tồn kho đi ngang so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, các thương hiệu thời trang thể thao như Nike và Adidas vẫn đang kỳ vọng hàng tồn kho sẽ trở lại mức ổn định vào giữa năm 2023, và lượng hàng tồn kho của các thương hiệu này cao hơn so với cùng kỳ năm trước trong quý 1/2023. Một số nhà sản xuất hàng may mặc đang nhận được đơn đặt hàng với thời gian giao hàng dài (chỉ các đơn đặt hàng với thời gian giao hàng ngắn từ đầu năm đến nay), cho thấy hoạt động tái nhập hàng dần diễn ra trong nửa cuối năm 2023.
Việc tái nhập hàng và lãi suất VND thấp hơn có thể giúp cho ngành trong nửa cuối năm. Khi các đơn hàng lớn hơn quay trở lại, chúng tôi kỳ vọng Việt Nam sẽ được ưu tiên hơn so với 6 tháng qua. Ngoài ra, lãi suất điều hành của Việt Nam đã giảm 100 điểm cơ bản kể từ tháng 3.
Powered by Froala Editor